9 tháng qua, tổng lượng khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh ước đạt hơn 3,61 triệu lượt, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2015.
Tổng doanh thu du lịch 9 tháng của Thành phố Hồ Chí Minh ước đạt 73.002 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2015.
Theo Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, du khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản tăng mạnh. Riêng thị trường khách Nga lại giảm mạnh (giảm 31,7%). Thị trường 5 nước Tây Âu được miễn thị thực (Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha) và Belarus đều có dấu hiệu tăng trưởng về lượng khách, tăng trung bình hơn 20%.
Để đạt được kết quả trên, hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch tiếp tục được đẩy mạnh thông qua các chương trình thường xuyên như “Phát triển sản phẩm du lịch đường sông”, “Thành phố Hồ Chí Minh - 100 điều kỳ thú”, “Dịch vụ đạt chuẩn du lịch”, “Nghệ thuật phục vụ khách du lịch” … Chất lượng các sự kiện, lễ hội du lịch được nâng cao so với trước, có đổi mới phương thức truyền thông quảng bá nên đã mang lại những kết quả tích cực, thu hút được đông đảo sự quan tâm của truyền thông, du khách và người dân thành phố.
Hiệp hội Du lịch thành phố ngày càng thể hiện vai trò là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch , đóng góp nhiều ý tưởng, kiến nghị sát với thực tế và nhu cầu của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch t hành phố .
Nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú ngày càng cao của du khách, tính đến giữa tháng 9/2016, thành phố đã phát triển được 2.186 cơ sở lưu trú với tổng số 51.353 phòng đã được phân loại, xếp hạng (tăng 155 cơ sở và hơn 4.000 phòng so với cùng kỳ). Sở Du lịch cũng đã phối hợp với UBND 24 quận, huyện giới thiệu 24 cơ sở ăn uống tiềm năng tham gia chương trình cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ. Hiện thành phố đã có 106 cơ sở ăn uống đã được cấp biển hiệu.
Để phấn đấu đón 5,1 triệu lượt khách quốc tế và 21,8 triệu lượt khách trong nước trong năm, Sở Du lịch thành phố đang tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch; hỗ trợ thúc đẩy các chương trình nghệ thuật phục vụ khách du lịch; đồng thời tập trung công tác đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng theo hướng chuẩn hóa đội ngũ nhân lực ngành du lịch.
Sở Du lịch thành phố cũng sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành, Hiệp hội Du lịch tăng cường phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các hoạt động khuyến mại, kích cầu du lịch nội địa./.